Thứ Bảy, 15 tháng 7, 2017

Các dấu hiệu u xơ cổ tử cung nguy hiểm bạn nên biết

Dấu hiệu u xơ tử cung như thế nào? U xơ tử cung có thể bao gồm một hoặc nhiều khối u, những khối u này là lành tính tuy nhiên nếu không có những điều trị kịp thời thì sẽ gây nhiều biến chứng nguy hiểm. Một số những dấu hiệu u xơ tử cung sẽ giúp chị em sớm phát hiện và điều trị.

Thống kê cho thấy rằng 20% phụ nữ trên 35 tuổi bị u xơ tử cung nhưng không có triệu trứng. Không giống nhiều bệnh phụ khoa khác có người dấu hiệu u xơ tử cung chỉ nhẹ nhàng nhưng có người dấu hiệu rất rõ ràng:

- Bụng dưới to lên bất thường và người bệnh thường có cảm giác trằn nặng và đau bụng dưới (vị trí tử cung). Một số trường hợp bụng dưới đau thắt khi hành kinh và đau nhiều hơn khi giao hợp.

- Kinh nguyệt không đều, máu kinh thay đổi thất thường về lượng, thường thì chị em sẽ bị rong kinh hay cường kinh, rong huyết nhiều ngày dễ lâm vào tình trạng thiếu máu.

>>> Xem thêm: các dấu hiệu của bệnh u xơ tử cung tại KhamPhuKhoa.Net

- Khối u lớn dần chèn ép và ảnh hưởng tới hoạt động của hệ bài tiết, tiêu hóa: chèn ép bàng quang là bệnh nhân đi tiểu nhiều lần, bí tiểu; chèn ép lên niệu quản làm thận bị ứ nước; chèn ép lên trực tràng gây táo bón, đại tiện khó khăn; chèn ép lên ruột, dạ dày làm tiêu hóa bị rối loạn...

- Lưng dưới và vùng khung xương chậu bị đau dai dẳng mà không rõ nguyên do thì cũng rất có khả năng chị em đang bị u xơ tử cung.

Dựa trên khám lâm sàng kết hợp với siêu âm, nội soi hay chụp buồng tử cung, vòi tử cung có cản quang sẽ giúp chẩn đoán chính xác được u xơ tử cung. Hiện tại cũng chưa rõ những nguyên nhân gây ra u xơ tử cung. Có nghiên cứu cho thấy sự xuất hiện khối u này liên quan đến sự tăng đột biến nồng độ estrogen. Ngoài ra u xơ tử cung có những thay đổi về tính chất và kích thước cũng do sự tác động của yếu tố nội tiết này:

- U to lên và mềm trong giai đoạn mang thai.

- U nhỏ dần sau tuổi mãn kinh.

- U xơ tử cung có thể tiến hóa thành các dạng: thoái hóa kính, thoái hóa dạng nang hay thoái hóa dạng vôi.

- U bị nhiễm khuẩn và nung mủ sau sẩy thai, phá thai hay sau sinh.

>>> Mách nhỏ: chữa u xơ tử cung bằng thuốc nam xem thêm chi tiết tại KhamPhuKhoa.Net

Khi khối u đã có những biến chứng nặng làm ứ đọng nước tiểu ở thận, chèn ép bàng quang, rong kinh hoặc cường kinh kéo dài, nghi ngờ ung thư hóa, u xơ có kích thước lớn thì phẫu thuật là phương pháp điều trị triệt để nhất.

Dựa vào mong muốn sinh con của người bệnh mà có thể phẫu thuật cắt đi tử cung hay bóc tách nhân xơ.
Nếu như khối u mới hình thành và kích thước nhỏ hoặc có những yếu tố tác động không thể phẫu thuật được thì cần điều trị nội khoa.

Khuyến cáo chị em nên đi khám phụ khoa khi có dấu hiệu của bệnh, không nên có những chủ quan khi mắc u xơ tử cung. Những chị em mang thai có nguy cơ sẩy thai, sinh non hay gặp tình trạng băng huyết đẻ khó.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét