Thứ Sáu, 2 tháng 6, 2017

Những hiện tượng kinh nguyệt không đều nguy hiểm bạn không biết

Phần lớn bệnh phụ khoa nữ là chu kỳ kinh nguyệt thông thường là từ 28 – 30 ngày, có thể nhanh hoặc chậm hơn 3 – 5 ngày. Hiện tượng kinh nguyệt không đều – một biểu hiện của rối loạn kinh nguyệt khá phổ biến với các chị em trong độ tuổi sinh sản nhưng chưa được quan tâm điều trị đúng mức mà thường bị bỏ qua gây hậu quả nghiêm trọng. Do vậy kinh nguyệt không đều nên uống thuốc gì có lẽ là điều cần thiết đối với mỗi chúng ta. 

Những trường hợp sau đây đều được coi là kinh nguyệt không đều:
Chu kỳ kinh ngắn, kỳ kinh kéo dài: chu kỳ kinh nguyệt ít hơn 21 ngày gọi là “chu kỳ kinh ngắn”, ngày hành kinh kéo dài hơn 7 ngày gọi là “kỳ kinh kéo dài” (rong kinh).

Xuất huyết không theo quy luật: Kinh nguyệt hoàn toàn không có tính quy luật, thời gian giữa 2 kỳ kinh có thể kéo dài vài tháng mà cũng có thể là vài ngày. Lượng kinh nguyệt có lúc nhiều nhưng cũng có lúc ít.




Xuất huyết giữa kỳ kinh: thường bị xuất huyết vài ngày trong thời gian giãn cách giữa hai chu kỳ (lượng máu thường là tương đối ít).

>>> Xem thêm: Những hiện tượng kinh nguyệt không đều nguy hiểm bạn không thể bỏ qua.

Kinh nguyệt thưa, ít: chu kỳ kinh nguyệt ở trong khoảng từ 36 ngày đến 6 tháng thì gọi là kinh nguyệt thưa. Thời gian hành kinh ít hơn 3 ngày, lượng băng vệ sinh dùng rất ít hoặc thậm chí không cần dùng thì gọi là kinh nguyệt ít (dân gian còn gọi máu bồ câu).

Vô kinh: không có kinh nguyệt từ 6 tháng trở lên.

Nếu kinh nguyệt không đều không được điều trị, lâu ngày gây ảnh hưởng đến tuyến giáp, ảnh hưởng đến khả năng thụ thai, hậu quả gây hiếm muộn và vô sinh ở nữ giới. Ngoài ra, kinh nguyệt không đều làm tăng nguy cơ mắc một số bệnh như thiếu máu, thiếu dinh dưỡng hoặc có thể là viêm nhiễm, u xơ tử cung, u nang buồng trứng.

Kinh nguyệt không đều còn ảnh hưởng xấu đến nhan sắc và tâm trạng của phụ nữ: các biểu hiện thường gặp ở phụ nữ bị mắc chứng kinh nguyệt không đều như là dễ nổi cáu, tính khí thay đổi thất thường, ra mồ hôi, tâm trạng tồi tệ. Da mặt đột nhiên xuất hiện rất nhiều nốt vàng, vết nám và dễ có nguy cơ béo phì. Có nghiên cứu từng chỉ ra rằng, đau đầu có liên quan đến sinh lý và có liên quan đến kinh nguyệt, chiếm 20% tỷ lệ đau đầu ở nữ giới.

Để điều trị kinh nguyệt không đều cần xác định rõ tại sao kinh nguyệt không đều, trong đó có 2 nguyên nhân chính gây ra tình trạng này:

>>> Mách nhỏ: địa chỉ khám bệnh phụ khoa uy tín hiểu quả ở hà nội được nhiều người tin tưởng.

Rối loạn kinh nguyệt do bệnh lý: có thể do mắc một số bệnh phụ khoa từ thông thường đến nguy hiểm, hoặc do nội mạc tử cung có vị trí bất thường (lạc nội mạc tử cung). Cần phải đi khám phụ khoa tại các cơ sở y tế chuyên môn để tiến hành soi buồng tử cung vì những người mắc bệnh polyp trong buồng tử cung, u xơ dưới niêm mạc tử cung, ung thư ống cổ tử cung, ung thư nội mạc tử cung đều có thể gây xuất huyết bất thường. Siêu âm kiểm tra những bất thường trong kết cấu tử cung, tử cung chảy máu bất thường, u nang và u xơ buồng trứng… Sau khi xác định tình trạng bệnh cần tuân theo phác đồ điều trị của các bác sĩ chuyên khoa.

Rối loạn kinh nguyệt do chế độ sinh hoạt và ăn uống không hợp lý, căng thẳng, áp lực công việc, sức khỏe yếu kém:,… Với nguyên nhân rối loạn kinh nguyệt không đều thông thường này, chị em có thể tự điều trị tại nhà bằng những phương pháp đơn giản. Trước tiên là điều chỉnh lại chế độ ăn uống hợp lý, tập thể dục thường xuyên. Bổ sung vào thực đơn những thực phẩm giúp cân bằng nội tiết tốt như: Gừng, quế, nha đam, nghệ, hạt vừng, nước ép cà rốt, nho, sữa, bơ, mướp đắng,… Kết hợp với sử dụng các bài thuốc Đông Y giúp bồi bổ khí huyết, điều hoà kinh nguyệt để điều trị dứt điểm, tận gốc. Đối với những chị em có cuộc sống bận rộn thì sử dụng bài thuốc đông y theo cách sắc nước, mất khá nhiều thời gian. Hiện nay, nhờ công nghệ khoa học tiên tiến các bài thuốc đông y được bào chế dưới dạng viên nang đem lại hiệu quả và tiện lợi hơn rất nhiều cho phái nữ.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét