Thứ Ba, 2 tháng 5, 2017

Đã vướng bùa yêu xứ Mường thì sống cùng sống, chết cùng chết

Xứ Mường gọi bùa yêu là khăm, là nèm chài. Phàm đã là người Mường đều biết đến khăm, nhưng không phải ai cũng có thể học. Thành thử để tìm những bậc cao thủ về bùa không phải là điều dễ.

Diện kiến cao thủ yểm bùa
Mỗi bản làng đều có ít nhất một người biết thuật này nhưng dù đã say chuyện rồi, muốn tìm hiểu kỹ hơn một chút họ lại lắc đầu nguầy nguậy.
Lần theo lời dẫn của mấy bậc cao niên ở thị trấn Mường Khến, tôi tìm về xã Phú Cường (huyện Tân Lạc), nơi mà rất nhiều người kháo là “nôi của bùa yêu” thời nay nhờ sở hữu nhiều cao thủ nèm chài.
Phó Chủ tịch phụ trách văn hóa xã Bùi Văn Ục tự hào khi nắm nhiều bí mật về bùa yêu nhưng lại ngập ngừng dường như không muốn tiết lộ. Năn nỉ mãi chỉ biết nguyên nhân là do ông còn ám ảnh về một câu chuyện khiến những lá bùa luôn phải tuyệt mật.
“Ở đất này, cứ khoảng chừng 200 người thì có một cao thủ bùa yêu, toàn xã có hơn 6.000 khẩu thì tính ra cũng chừng 30 người nắm rõ thuật bùa ngải. Nhưng để hầu chuyện cho họ nói là điều rất khó”.
Ông Ục giãi bày, nhưng như thể nể tình nhà báo lặn lội xa xôi, ông dẫn tôi về gặp chính vợ của mình kèm theo lời giới thiệu hơi ngỡ ngàng “đây là một cao thủ bùa yêu”.
Vợ ông Ục tên Bùi Thị Sân (51 tuổi) nhưng đã có thâm niên mấy chục năm nắm bí kíp bùa yêu. Khi đã ngồi đối diện cùng bà bên bếp lửa trong ngôi nhà sàn tôi vẫn rờn rợn khi nghĩ rằng người đàn bà có khuôn mặt phúc hậu này có thể “xuất chiêu” với bất cứ ai.
Bà kể rằng, biết đến bùa yêu từ năm 15 tuổi từ một người trong gia đình và xin phép không tiết lộ danh tính. Chừng ấy thời gian, bà Sân không thể nhớ đã giúp đỡ bao nhiêu người sử dụng bùa yêu, chỉ có một điều bà dám chắc đó là “tỷ lệ thành công phải hơn 80%”.
Cứ dăm bữa nửa tháng lại có người đến xin thọ giáo. Gần thì các xã lân cận, xa hơn nữa thì ở Mộc Châu (Sơn La), Cao Bằng, Lạng Sơn… Thậm chí bà Sân còn quả quyết rằng đã không ít lần bà tiếp “đệ” đến từ Hà Nội.
Yểm bùa yêu là cả một công phu gồm nhiều bài và nhiều cung bậc chẳng khác nào võ công. Và nếu sự so sánh ấy là đúng thì bà Sân phải ở mức thượng thừa.
Thời trẻ, bà chỉ biết bỏ bùa vào những vật dụng hay gia vị gần gũi với sinh hoạt hàng ngày như: quạt nan, áo, muối… Nhưng ở tuổi ngoài 50, sau bao nhiêu năm luyện bà Sân cá rằng mình có thể bỏ bùa vào bất kỳ một vật nào đấy và chỉ cần ném trúng đối tượng cần yểm thì lập tức hiệu nghiệm.
gs-ts-tran-tri-doi-bua-yeu-co-that-ma-khong-that Đã vướng bùa yêu xứ Mường thì sống cùng sống, chết cùng chết
Bà Sân cá rằng mình có thể bỏ bùa vào bất kỳ một vật nào đấy
Thực hư chưa được kiểm chứng, nhưng trong câu chuyện của bà, bùa yêu hết sức thiêng liêng và mang nhiều giá trị nhân văn. “Đệ” của bà Sân thường là những người đàn ông hiếm vợ, gái muộn chồng muốn tìm cho mình một nơi nương tựa, se duyên…
Nhưng đông nhất vẫn là những người đã xây dựng gia đình không may vợ chồng có chuyện “cơm chẳng lành canh không ngọt” đứng trước nguy cơ đổ vỡ.
Những hoàn cảnh như thế, người nào còn muốn níu kéo lại tìm đến các cao thủ bùa yêu như bà. Và quá trình thọ giáo, thực hiện yểm bùa đều phải tuyệt mật. Bảo bối có khi chỉ là nhúm muối, quả cây, gần gũi hơn thì “đệ tử” mang áo quần đối tượng cần yểm đến rồi thầy trò cùng nhau… làm phép.
Thậm chí có người không biết mang nhầm mỳ chính thay muối cũng xong, miễn là lòng thành. Các “đệ tử” sau khi được truyền bí kíp lẳng lặng ra về rồi làm theo chỉ dẫn mà không bao giờ được phép tiết lộ ra ngoài.
gs-ts-tran-tri-doi-bua-yeu-co-that-ma-khong-that Đã vướng bùa yêu xứ Mường thì sống cùng sống, chết cùng chết
Một lễ thỉnh các vị thần linh của người Mường
Luật của bùa yêu
Trong muôn vàn bí kíp của bùa yêu có những điều hiển nhiên trở thành luật mà người trong cuộc buộc phải nắm rõ và răm rắp tuân theo. Nếu trái, dù vô tình hay cố ý, hậu quả khôn lường.
Hết tuần rượu thứ năm, ông Ục mới lý giải nguyên nhân vì sao ông không muốn tiết lộ những bí mật về bùa yêu. Số là dân xứ Mường vẫn lưu truyền câu chuyện về một ông thầy mo mà ông Ục không tiết lộ tên. Thầy mo này cũng là một cao thủ về bùa ngải.
Mấy năm trước ông đang khỏe mạnh thì đột nhiên lâm bệnh nằm liệt giường. Từ ngày ông bệnh, bà vợ cũng ngẩn người rồi bệnh theo.
Trước khi ông chết, người nhà mới biết hồi ông bà lấy nhau là nhờ bùa yêu. Mà luật của thứ bùa này thì một trong hai người chết thì người kia cũng héo hon dần rồi chết theo.
gs-ts-tran-tri-doi-bua-yeu-co-that-ma-khong-that Đã vướng bùa yêu xứ Mường thì sống cùng sống, chết cùng chết
Luật của thứ bùa này thì một trong hai người chết thì người kia cũng héo hon dần rồi chết theo
“Hai người đã dính bùa yêu thì dù chết cũng không chịu “âm dương đôi ngả”. Kèm theo đó là điều tối kỵ khi tiết lộ với người thứ ba”, ông Ục kể tiếp. Phải đến khi có người biết chuyện, đi nhờ một thầy mo khác về làm lễ giải bùa thì người vợ mới trở lại bình thường. Từ đó bất cứ ai, dù biết hay không về bùa yêu đều không dám mở lời vì sợ mang vạ.
Tiếp tục minh chứng cho “luật của bùa yêu” ông Ục tiết lộ thêm, chỉ mới tuần trước ông phải bỏ dở việc xã để cùng với một thầy mo khác trong bản lên “giải cứu” trường hợp ở huyện Mộc Châu (Sơn La).
Đó cũng là một cặp vợ chồng đến với nhau nhờ bùa yêu. Hai vợ chồng, 4 đứa con đang êm ấm thì không may anh chồng qua đời. Ngày anh nhắm mắt cũng là ngày cô vợ như hóa điên cứ nằng nặc đòi tự tử. Người nhà hết cách nhưng không lay chuyển được đành chạy xuống cầu cứu bà Sân.
Nửa đêm, ông Ục cùng một thầy mo khác mang theo “thuốc giải” băng đèo lên cứu. Một sợi chỉ trắng, một chiếc bát ăn cơm, thầy mo cùng ông Ục bảo người nhà đưa cả người chết và người sống ra bờ sông cạnh nhà. Người sống cho ngồi bên này, người chết khiêng sang bờ sông bên kia.
Căng sợi chỉ trắng qua sông rồi cắt làm đôi. Sau khi cắt chỉ, thầy mo giơ bát lên ném mạnh vào tảng đá và đọc lệnh: “Người chết kẻ sống không thể ở cùng nhau, người chết đi về nhà ma mà ở, còn người sống trở về nhà. Bao giờ chiếc bát này gắn lại như cũ thì mới được gặp nhau”.
Giải xong lời nguyền của bùa yêu, ông Ục cùng thầy mo quay về đến Phú Cường thì nghe người nhà điện báo cô vợ đã trở lại bình thường.
gs-ts-tran-tri-doi-bua-yeu-co-that-ma-khong-that Đã vướng bùa yêu xứ Mường thì sống cùng sống, chết cùng chết
Ảnh minh họa
Theo lời kể của vị nghệ nhân Mo Mường Quách Công Thương (ở thôn Bãi Xe, xã Nam Thượng) các thầy mo thường tìm cách phô trương quyền năng hoặc sử dụng bùa ngải để so bì cao thấp. Khi được hỏi nguyên nhân, ông vừa giơ chiếc túi vải màu đỏ vừa tiết lộ “Chính là nhờ những món bảo bối trong chiếc túi này!”.
Đó là chiếc túi Khót, một vật không thể thiếu đối với bất cứ thầy Mo, thầy Trượng nào. Trong đó là hàng trăm món “bảo bối” kỳ dị và linh thiêng mà theo những thầy Mo, thầy Trượng xứ Mường thì sức mạnh của chúng có thể khắc chế tất cả các loại tà ma, quỷ quái.
“Trong thế giới của các thầy Mo, thầy Trượng, túi Khót của người nào có càng nhiều bảo bối bao nhiêu thì sức mạnh của người đó càng lớn bấy nhiêu”. Bởi vậy, những người này luôn tìm mọi cách săn lùng bảo vật cho túi Khót. Xương người bị sét đánh chết là một vật được giới Mo Mường hết sức coi trọng, vì theo quan niệm của họ, nó có quyền năng vô cùng mạnh mẽ trong việc trị tất cả các loại tà ma.
Đó là lý do mộ phần của những người chết do sét đánh luôn được người nhà canh giữ cẩn thận ngày đêm trong vòng 100 ngày, nếu không sẽ ngay lập tức bị trộm mộ tấn công. Xương lấy càng sớm sau khi chết, công năng càng mạnh còn sau 100 ngày sẽ không có tác dụng nữa. Chỉ cần có được vài đốt xương tay của người bị sét đánh chết, người ta có thể dễ dàng bán được cả trăm triệu đồng.
gs-ts-tran-tri-doi-bua-yeu-co-that-ma-khong-that Đã vướng bùa yêu xứ Mường thì sống cùng sống, chết cùng chết
Bùa yêu làm từ xương ngón tay của người bị sét đánh chết trong túi Khót
Bùa sợi tóc cực hiểm của người Thái
Chuyện bùa ngải của người Thái ở dải đất miền Tây xứ Nghệ và xứ Thanh cũng rất nổi tiếng. Ông Lương Văn Liên, một trong những thầy bùa nổi tiếng (ở xã Thanh Kỳ, huyện Như Thanh, Thanh Hóa) có khả năng yểm nhiều loại bùa khác nhau, đồng thời cũng đã chứng kiến khá nhiều việc hệ lụy từ việc sử dụng bùa chú.
Ông Liên cho biết, loại bùa yêu đơn giản nhất mà ông biết chính là dạng… vỗ vai. “Nam tay trái, nữ tay phải. Khi thấy người mình ưng ý, chỉ cần đưa tay lên miệng rồi lẩm bẩm mấy câu tiếng Thái, đại ý là “Anh xa em như chim xa cành, em xa anh như cá xa nước”, sau đó vỗ vào vai đối phương. Bùa này hiệu quả nhanh nhưng cũng nhanh tan lắm. Chỉ gần nhau một thời gian là bùa tự hóa giải”.
Bên cạnh loại bùa vỗ vai, ông Liên còn giới thiệu cho chúng tôi một loại bùa yêu dùng bằng cốc nước. Đó là vừa rót nước, vừa đọc nhẩm câu thần chú, thổi vào cốc nước 3 cái, sau đó mời đối phương uống. Đối phương uống vào là bị “dính” bùa yêu ngay.
Ông Liên bảo, trong những loại bùa yêu mà ông biết thì bùa dùng bằng sợi tóc là loại nguy hiểm nhất, vì một người chết đi thì người còn lại không kịp giải bùa cũng sẽ phải chết theo. Chính vì vậy mà thầy bùa Lương Văn Liên chỉ giúp những người muốn tìm lại hạnh phúc gia đình hoặc vì mục đích tốt đẹp.
gs-ts-tran-tri-doi-bua-yeu-co-that-ma-khong-that Đã vướng bùa yêu xứ Mường thì sống cùng sống, chết cùng chết
Bùa bằng sợi tóc, thứ bùa nguy hiểm nhất của người Thái.
Theo ông Liên, loại bùa này được làm bằng cách lấy hai sợi tóc của hai người, đọc thần chú rồi bỏ vào túi vải nhỏ, sau đó treo túi vải lên xà nhà. Nếu như bình thường hai người gặp nhau mà không yêu thì sau khi làm bùa độ 2-3 ngày là họ tự tìm đến với nhau (!?).
Theo “bật mí” của các thầy bùa, tương tự như bùa ngải của người Thái, bùa ngải xứ Mường sẽ rất nguy hiểm nếu người bỏ bùa chết mà người kia không kịp giải. Anh Hà Văn Hoạt nói rằng, đối với bùa ngải mà ông Bày truyền lại, nếu người bỏ bùa chết mà không kịp giải thì có thể nguy hiểm đến tính mạng, có thể là 3 ngày, 3 tháng nhưng không quá 3 năm. Và người “giải” phải cao tay hơn người “làm”.
Nói về việc làm bùa ngải của mình, ông Hà Ngọc Dành (69 tuổi ở xóm Cá, xã Tân Phú, huyện Tân Sơn), một trong những thầy bùa nổi tiếng ở đất bùa Phú Thọ bảo: “Đó là việc làm phúc, làm đức cho mọi người, khả năng đến đâu làm đến đó. Gia đình nào mâu thuẫn, gối chăn không hòa thuận, hay các đôi trai gái đang yêu nhau, định lấy nhau nhưng một bên không ưng thuận thì tôi sẽ giúp. Nếu ai nhờ tôi làm điều xấu thì tôi từ chối ngay”.
Ông tiết lộ, nghề làm bùa ngải của ông được mẹ đẻ truyền cho từ lúc ông còn trẻ. Trong dòng họ, tính đến ông Dành là đời thứ tư làm nghề này. Ông Dành bảo, để làm được bùa hiệu quả thì trước hết tâm người làm bùa phải sáng (không được làm hại người khác), nếu không sẽ gặp quả báo.
gs-ts-tran-tri-doi-bua-yeu-co-that-ma-khong-that Đã vướng bùa yêu xứ Mường thì sống cùng sống, chết cùng chết
Bùa yêu là mấy chiếc lá hoặc nhúm muối
Vén bức màn bí mật về bùa yêu
Chuyên gia thôi miên Nguyễn Mạnh Quân đã từng làm một thí nghiệm rất thú vị. Trong một buổi trò chuyện, ông nghiêm mặt chỉ tay vào một người rồi nói: “Anh đã uống chén nước bị tôi làm phép. Tôi vừa bỏ bùa anh đấy, giờ anh sẽ thấy tức ngực, khó thở…”.
Sau ít phút, người kia thấy khó thở thật. Lúc này ông Quân mới cười phá lên và nói chẳng có bùa chú nào cả, đó chỉ là một phản ứng tâm lý. Phản ứng này đã không xảy ra nếu người trong cuộc thí nghiệm trên đã không tin lời ông Quân ám thị. Theo ông Quân, đại đa số bùa ngải chỉ là những liều thuốc tâm lý mà thôi.
gs-ts-tran-tri-doi-bua-yeu-co-that-ma-khong-that Đã vướng bùa yêu xứ Mường thì sống cùng sống, chết cùng chết
Ông Quân thực hiện thôi miên phóng viên
Còn theo một số nhà nghiên cứu khác lý giải thì bùa (ngải) yêu là có thực, nhưng cũng không có gì là kỳ bí. Loại bùa này chủ yếu được làm từ các loại thảo dược, có tác dụng kích thích bằng mùi. Khi gặp phải “bùa yêu” này, người ta sẽ bị kích thích, từ đó nảy sinh ham muốn với người bỏ bùa. Sau một thời gian gần gũi, từ chỗ bị “bỏ bùa”, rất có thể hung thủ và nạn nhân sẽ gắn bó thật.
Với những chuyên gia tâm lý, họ nói rằng, chuyện bỏ vợ, bỏ chồng để đến với người tình thì ngày nay có quá nhiều và cũng chẳng cần tới một thứ bùa ngải nào cả.
Tất nhiên, bùa ngải không chỉ đơn giản như vậy, nhưng những lời giải thích này đã phần nào vén được bức màn bí ẩn của bùa ngải.

>>> chi phí cho 1 lần vá màng trinh
>>> địa chỉ vá màng trinh uy tín
>>> những lưu ý sau khi vá màng trinh

0 nhận xét:

Đăng nhận xét